Giỏ hàng

Laser diode là gì ? Ứng dụng của laser diode

1. Diode laser là gì?


Một diode laser có cấu trúc tương tự như một diode. Nó có một môi trường kích thích là chất bán dẫn p-n của diode. Điốt laser hoạt động theo cách tương tự như điốt phát sáng. Nó cũng được gọi là điốt nội và được viết tắt là LD hoặc ILD. (theo wikipedia)
Điốt laser có bước sóng khác nhau, dao động từ 405nm đến 808nm, thường được dùng ở bước sóng 450nm (laser xanh). Để chế tạo diode laser rất phức tạp, nó đòi hỏi công nghệ rất cao.

Hình dạng và nguyên lý quang học của đầu laser diode

Modun phát của đầu laser diode bản thương mại hoàn chỉnh


Modun làm mát của đầu laser diode

2. Thông số kỹ thuật chính của diode laser


• bước sóng, p: bước sóng ánh sáng phát ra từ diode laser
• Ngưỡng hiện tại, Ith: Tia laser phát ra khi dòng điện đạt đến ngưỡng này
• Dòng hoạt động, Iop: dòng điện khi diode laser ở trạng thái hoạt động bình thường
• Điện áp, Vop: Điện áp khi diode laser ở trạng thái hoạt động bình thường
• Công suất đầu ra, PO
• Nhiệt độ làm việc

3. Ưu điểm của diode laser


1. Lợi ích chính của diode laser là khả năng tạo ra nguồn laser nhỏ, nặng không quá 200 gram, do đó nó có thể dễ dàng gắn vào bất kỳ máy in 3D hoặc máy CNC nào để biến thành một máy khắc laser đơn giản. Một ưu điểm tuyệt vời khác của laser diode là nó chỉ cần nguồn cấp 12 VDC, 7-8A để hoạt động, vì vậy diode laser trở thành một công cụ cắt , khắc tuyệt vời cho những người đam mê DIY, những người muốn bắt đầu một sự nghiệp trong lĩnh vực điêu khắc quà tặng.
2. Do bước sóng ngắn của kim loại, có thể chế tạo laser bước sóng dài để khắc vật liệu phi kim, còn được gọi là Laser sợi quang
3. Tiêu thụ năng lượng thấp. Hệ thống điều khiển đơn giản, dễ sản xuất. Tuổi thọ rất cao ~ 50.000h.

4. Ứng dụng của diode laser


Diode laser được sử dụng rộng rãi trong khoa học và đời sống, công nghiệp. Các mô-đun diode laser có sẵn ở các bước sóng khác nhau, công suất đầu ra hoặc hình dạng chùm tia.
1. Laser công suất thấp được sử dụng làm công cụ đọc trong đầu CD và DVD, đầu đọc mã vạch, hệ thống an ninh, thông tin quang và dụng cụ phẫu thuật.
2. Ứng dụng công nghiệp: Khắc, cắt, khoan, hàn ...
3. Ứng dụng y tế: Loại bỏ các mô không mong muốn, chẩn đoán tế bào ung thư bằng huỳnh quang, thuốc nha khoa. Ứng dụng trong thẩm mỹ, xóa hình xăm, tẩy lông ...


5. Kết luận


Diode laser là thiết bị bán dẫn phát ra bức xạ điện từ và bộ khuếch đại quang học để tạo ra ánh sáng. Chúng có kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ, và có thể được lắp ráp thành nhiều mô-đun để hoạt động. Chúng có nhiều ứng dụng trong cuộc sống cũng như công nghiệp, hiện tại các nhà nghiên cứu đang cố gắng phát triển laser diode có công suất cao hơn với trọng lượng nhẹ hơn.

Bài viết liên quan

Gọi Ngay:Hot line
0904.132.679