Giỏ hàng

Nên sử dụng laser nào để cắt kim loại ?

Có ba loại laser mà bạn có thể sử dụng để cắt kim loại đó là laser khí, laser tinh thể và laser sợi quang (laser fiber).

Laser khí được thực hiện với hỗn hợp Co2 hoặc nitơ, laser tinh thể được thực hiện bằng cách sử dụng YAG (neodymium-doped yttrium aluminium garnet) và YVO (neodymium-doped yttrium ortho-vanadate) tinh thể. Hai loại laser này đã tồn tại lâu hơn nhiều so với  laser sợi quang, và có một lịch sử có từ những năm 1960, trong khi cắt laser sợi quang là một quá trình tương đối mới. Cắt laser tinh thể rất tốt để cắt kim loại dày vì nó có năng lượng cực kì cao. Một máy cắt laser tinh thể khá đắt tiền do chạy diode bơm tốn kém vì vậy nên khi hỏng thì mua đồ thay mới rất đắt và một máy cắt laser tinh thể có tuổi thọ ngắn hơn so với các loại máy cắt laser khác chỉ khoảng 8.000 đến 15.000 giờ. Máy cắt laser khí đã được cải thiện rất nhiều trong vài năm qua và bây giờ được sử dụng nhiều hơn trong việc cắt kim loại và trở nên phổ biến nhất của quá trình cắt laser nhờ ưu điểm rẻ hơn cắt laser tinh thể nhiều.

Laser khí Co2 công suất cao cắt kim loại

So sánh với quá trình cắt kim loại bằng laser fiber (laser sợi quang).

Một máy cắt laser khí thường có thể cắt nhanh hơn một máy cắt laser sợi quang, nhưng điều này chỉ áp dụng cho các kim loại dày; để cắt kim loại mỏng, cắt laser sợi quang nhanh hơn. Hơn nữa, khi sử dụng một máy cắt laser khí, nguy cơ làm hỏng các kim loại cắt là cao hơn ví dụ nếu khí không hoàn toàn sạch thì kim loại cắt có thể bị oxy hóa và có màu vàng. Ngoài ra, máy cắt laser khí có thể không hoạt động tốt với các kim loại phản xạ, khi chùm tia phản xạ lại ở máy, trong khi máy cắt laser sợi quang không có vấn đề này. Bên cạnh đó, quá trình vận hành máy laser sợi quang ít tốn kém hơn, có tuổi thọ dài khoảng 25.000 giờ, hiếm khi cần bảo trì và chỉ yêu cầu các bộ phận thay thế giá rẻ nếu cần. Các doanh nghiệp và nhà máy sản xuất khi đã dùng laser sợi quang đều nói rằng laser sợi quang cắt rất tốt, và khá bền. Mặc dù người ta nói rằng cắt laser khí tốt hơn cho các tấm kim loại dày, nhưng cắt laser sợi quang thường nhanh hơn với kim loại mỏng, sử dụng ít năng lượng hơn, có thể làm việc với kim loại phản xạ và có khoảng thời gian bảo trì dài hơn 50% cũng như giảm một nửa chi phí phục vụ . 

Bài viết liên quan

Gọi Ngay:Hot line
0904.132.679